24 February 2021

How to Yeak: How to manage infectious waste [The Matter]

Share:

อย่างที่ทราบกันว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่ได้สร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราอีกครั้ง และมากไปกว่านั้นคือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะปริมาณของขยะมูลฝอยติดเชื้อจากการใช้ป้องกันไวรัส เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษชำระ ถุงมือ และชุดอุปกรณ์ป้องกัน ที่เพิ่มขึ้นจาก 4 ตันเป็น 5.3 ตัน ต่อวันเลยทีเดียว

ไม่เพียงแต่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้อย่างไม่คาดคิด จากการสัมผัสขยะติดเชื้อ จึงทำให้เกิด ‘โครงการฮาวทูแยก…แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ’ โดย GC ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และ GDH ที่นำเสนอวิธีแยกขยะและจัดการกับขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี พร้อมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์สำคัญ ได้แก่ ถุงขยะสีแดงสำหรับใส่ขยะมูลฝอย และถังขยะสีแดงแบบลดการสัมผัส เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะติดเชื้อหลุดออกไปในที่สาธารณะหรือแม่น้ำลำคลอง ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปในวงกว้างได้

ลองไปดูฮาวทูง่ายๆ กับวิธีการแยกขยะประเภทหน้ากากอนามัยไม่ให้ติดเชื้อ และทำความรู้จักกับคุณสมบัติของถุงขยะสีแดงและถังขยะสีแดง ที่จะช่วยให้การคัดแยกขยะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ถอดและพับ

หลังจากที่ใช้หน้ากากอนามัยเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ถอดหน้ากากโดยการดึงที่สายคล้องหูสองข้างพร้อมกัน ที่สำคัญคือห้ามสัมผัสด้านในและด้านนอกของหน้ากาก

เมื่อถอดแล้ว ให้พับโดยเก็บส่วนที่สัมผัสร่างกายไว้ด้านใน ให้สายคล้องหูอยู่ด้านเดียวกัน

ตัดและรัด

ใช้กรรไกรตัดสายคล้องหูออก แล้วใช้สายพันไว้รอบหน้ากากให้แน่น เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสแพร่กระจาย

นำหน้ากากอนามัยที่พับแล้ว ใส่ถุงพลาสติกแล้วรัดปากถุงให้แน่น

เขียนและทิ้งในถุงขยะสีแดงและถังขยะสีแดง

ใช้ปากกาเขียนบนถุงพลาสติกให้เห็นชัดเจนว่า ‘ขยะมูลฝอยติดเชื้อ’ หรือ ‘หน้ากากอนามัยใช้แล้ว’ ให้อ่านง่าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เก็บขยะรับรู้ได้ชัดเจน

ทิ้งลงในถุงขยะสีแดงและถังขยะสีแดง สำคัญที่สุดต้องไม่ลืมล้างมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์ให้สะอาดเสมอ

รู้จักถุงขยะสีแดงและถังขยะสีแดง

ปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัส นอกจากการทิ้งขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธีแล้ว คือวัสดุในการจัดเก็บอย่างถุงขยะและถังขยะที่ออกแบบมาเพื่อเก็บขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ ซึ่ง GC ได้ออกแบบมาเป็นพิเศษ

ถังขยะสีแดงความจุ 120 ลิตร ออกแบบมาเพื่อลดการสัมผัส ด้วยการใช้เท้าเหยียบในการเปิดตัวถัง สำหรับคัดแยกขยะมูลฝอยติดเชื้อ

ถุงขยะสีแดงผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง InnoPlus ช่วยลดการแพร่เชื้อ ปลอดภัยต่อการจัดเก็บขยะ ป้องกันความชื้น เหนียวทนทาน ปลอดภัยต่อการจัดเก็บขยะ และได้รับการรับรอง Carbon Footprint เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ความพิเศษของถังขยะสีแดงและถุงขยะสีแดงคือมีข้อความอธิบายที่ระบุอยู่ชัดเจนว่าสำหรับทิ้งขยะมูลฝอยติดเชื้อ และยังมีภาษาเมียนมาร์ เพื่อสื่อสารกับแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เข้าใจอีกด้วย

สำหรับโครงการ ‘โครงการฮาวทูแยก…แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ’ ทาง GC ได้มอบถังขยะสีแดงจำนวน 300 ใบ และถุงขยะสีแดงจำนวน 35,000 ใบ กระจายตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยง อาทิ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง และกรุงเทพฯ เพื่อปลายทางที่จะช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ที่มา: The Matter

Feature Stories

Feature Stories
10 May 2021
Strengthening the Community through the Wat Chak Louk Ya Recycling Waste Management Center
Read More
Feature Stories
22 October 2019
The Junla-Kathin Recycling Festival’s Merit-Making Increases Environmental Awareness
Read More
Feature Stories
18 September 2019
A Proud Moment for Thailand on the International Stage GC Rated Number One in the World for Sustainability in the DJSI (Chemicals Sector)
Read More