25 May 2020

ผสานพลังผู้ประกอบการและดีไซเนอร์ เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นถุง Reuse สุดชิค ในโครงการ Upcycling Upstyling

Share:

จากความตั้งใจของคุณนรีรัตน์ ลาวัณย์วิสุทธิ์ บริษัท ลาวัณย์วิสุทธิ์พลาสติกไทย จำกัด ผู้ผลิตถุงพลาสติก คุณพลอยพรรณ ธีรชัย และ คุณเดชา อรรจนานันท์ สองดีไซเนอร์คู่คิด จาก THINKK STUDIO ที่ได้ร่วมกันดึงเสน่ห์ของเศษถุงพลาสติกที่มีหลากหลายสีสัน รวมถึงรอยยับ รอยย่น ที่แม้ดูจะเป็นจุดบกพร่อง แต่กลับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของถุงพลาสติกที่บอกเล่าประสบการณ์การใช้งานซ้ำแล้วซ้ำเล่าในตัวมันเอง และในโครงการ Upcycling Upstyling ถุงพลาสติกธรรมดาได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นถุงพลาสติกรีไซเคิลที่มีประสิทธิภาพ มีความหนา แข็งแรง ใช้งานได้ยาวนานจนสามารถใช้ทดแทนกระเป๋าผ้าได้อย่างสะดวกสบายด้วยน้ำหนักที่เบา พับเก็บง่ายและไม่ต้องกังวลเรื่องคราบเปื้อน หรือการรั่วซึมต่าง ๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวว่าปัญหาถุงพลาสติกไม่ได้เกิดจากพลาสติกแต่เกิดจากวิธีการใช้และการจัดการหลังการใช้งานที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม การ Recycle Upcycle และ Reuse จึงเป็นแนวทางรักษ์โลกของถุงพลาสติกที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง และเป็นที่มาของ “REUSE ME I WANNA BE WRINKLED” คำคมเก๋ ๆ บนถุงสีสวยสุดชิค

กระเป๋าถุง “REUSE ME I WANNA BE WRINKLED”
แรงบันดาลใจที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ Upcycling Upstyling

นรีรัตน์: “พอทราบว่าทาง GC ได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา ก็ตรงใจพอดี เพราะเราต้องการที่จะปรับเปลี่ยนการใช้งานของถุงพลาสติกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ตลาดปัจจุบัน เนื่องจากถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว มักถูกทิ้งให้เป็นขยะจากการใช้งานเพียงครั้งเดียว และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังสนใจเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอีกด้วย”

คุณนรีรัตน์ ลาวัณย์วิสุทธิ์ บริษัท ลาวัณย์วิสุทธิ์พลาสติกไทย จำกัด

“โดยกุญแจสำคัญ ในการทำสินค้าชิ้นนี้ เราได้ยึดหลักการเน้นเพิ่มมูลค่าสินค้าใหม่ โดยไม่กระทบกับกระบวนการผลิตเดิม เพื่อคงประสิทธิภาพสินค้าหลักเอาไว้ และค่อย ๆ ปรับให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไปในอนาคต จนนำมาสู่แนวคิดการนำขยะที่มาจากกระบวนการผลิตถุงพลาสติกในโรงงานที่มีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเดิมมักจะนำไปรีไซเคิลเป็นถุงขยะสีดำ มาสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม เพราะเรามองว่าน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ แต่คำว่ามากกว่าที่ว่านี้ ตอนแรกก็ยังคิดไม่ตก เพราะทางโรงงานจะไม่ถนัดเรื่องการออกแบบดีไซน์ หรือการพัฒนาสินค้าใหม่ เรายังคงติดอยู่ในกรอบความคิดเดิม ๆ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยดี จากการแนะนำของดีไซเนอร์ที่เข้ามาช่วยเปิดมุมมองให้รอบด้านขึ้น กล้าที่จะพัฒนาจนสำเร็จเป็นผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา และไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตตามหลักการที่วางไว้”

กระเป๋าถุง “REUSE ME I WANNA BE WRINKLED”

แนวคิดการออกแบบ โดยทีมนักออกแบบ THINKK

พลอยพรรณและเดชา: “เรายินดีและเต็มใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิดที่วางไว้ และไม่มีปัญหากับการจัดการเลย เพราะสนับสนุนเรื่องการลดปัญหาขยะพลาสติก และการใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่าอยู่แล้ว แต่หนักใจตรงที่เราจะทำต้นแบบอะไรขึ้นมา ให้โรงงานทำได้ไม่ยาก มีมูลค่ามากว่าการนำไปรีไซเคิลเป็นถุงขยะ และที่สำคัญจะทำอย่างไรให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ สวยงาม น่าใช้ จึงเป็นที่มาของแนวคิดที่จะทำให้ถุงพลาสติกรีไซเคิลมีความหนาเป็นพิเศษ มีประสิทธิภาพในการใช้งานเปรียบเป็นกระเป๋าที่สามารถใช้งานได้ยาวนานและมีความแข็งแรงมากขึ้น โดยทำให้สีที่อาจดูไม่สม่ำเสมอ หรือไม่เหมือนกันในกระเป๋าถุงแต่ละใบ อันเนื่องมาจากการผสมสีของเศษพลาสติกที่มีในช่วงเวลานั้น ให้กลายเป็นเสน่ห์และเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจ ด้วยลายกราฟฟิคตัวหนังสือสีสะท้อนแสงที่ดูสดใสและทันสมัย พร้อมสื่อสารอย่างตรงตัวให้ผู้คนมีความเข้าใจกับการใช้ซ้ำของถุงพลาสติก และเข้าถึงร่องรอยการยับของถุงพลาสติกที่บ่งบอกถึงประสบการณ์ของถุงพลาสติกที่ผ่านการใช้ซ้ำ”

คุณพลอยพรรณ ธีรชัย และ คุณเดชา อรรจนานันท์ สองดีไซเนอร์คู่คิด จาก THINKK STUDIO

ด้วยความลงตัวอย่างสมบูรณ์แบบของการทำงาน ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดด้านการจัดการเรื่องพลาสติกร่วมกัน ระหว่างนักคิดและนักผลิตรุ่นใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจให้สามารถดำเนินต่อไปท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง พร้อมสานต่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น

นักช็อปสายกรีนท่านใดที่สนใจกระเป๋าถุงพลาสติก “REUSE ME I WANNA BE WRINKLED” อดใจรออีกไม่นาน เพราะจะสามารถเข้าไปชมและเลือกซื้อสินค้าได้ทางช่องทางออนไลน์เร็ว ๆ นี้

Feature Stories

Feature Stories
24 November 2023
SDGs UPDATE 2023 ส่องความคืบหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน
Read More
Feature Stories
13 December 2022
เลือกอนาคตให้โลก เลือก UPTOYOU ผลิตภัณฑ์น้องใหม่สายรักษ์โลก
Read More
Feature Stories
11 February 2020
Excellent! ‘Waste This Way’ enhances unity at the Chula-Thammasat Traditional Football Match by successfully reducing greenhouse gas emissions [The Bangkok Insight]
Read More