02 June 2020

เปลี่ยนของเสียในโรงงานผลิตถ้วยพลาสติก ให้เป็นของแต่งบ้านสุดเดิร์น “WFH” อย่างมีสไตล์ ไปกับโครงการ Upcycling Upstyling

Share:

จากแรงบันดาลใจในการ Work From Home (WFH) สู่ผลงานการออกแบบเป็นของประดับตกแต่งบ้านสุดเดิร์น ที่จะมาช่วยให้การเก็บตัวอยู่บ้านของทุกคนไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ด้วยผลงาน “WFH” พลาสติกรีไซเคิล DIY จากโครงการ Upcycling Upstyling ที่ร่วมกันออกแบบขึ้นโดย บริษัท เจ.ที.แพ็ค ออฟ ฟู้ดส์ จํากัด บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร นำทีมโดย คุณจารึก แย้มพลาย ผู้จัดการโรงงาน และคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี จาก The Remaker ผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน

คุณจารึก แย้มพลาย ผู้จัดการโรงงาน บริษัท เจ.ที.แพ็ค ออฟ ฟู้ดส์ จํากัด (ขวา)
และคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี จาก The Remaker (กลาง)


ความเป็นมาและแรงบันดาลใจในการเข้าร่วมโครงการนี้

คุณจารึก : โดยปกติโรงงานจะมีของเสียจากการพิมพ์ถ้วยพลาสติกชนิดโพรลีโพรพิลีน(PP) เป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อทำการพิมพ์สีลงไปบนถ้วยแล้ว จะไม่สามารถนำกลับไปหลอมและนำเม็ดกลับมาผลิตเป็นถ้วยใหม่ได้ ทำให้ต้องนำไปขายเป็นพลาสติกรีไซเคิลเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะไม่สามารถติดตามต่อได้ว่าปลายทางของพลาสติกเหล่านี้ จะกลายเป็นอะไร นอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณค่าและมูลค่าสินค้าลดลงไปมาก จากเดิมที่สามารถนำไปหลอมและขึ้นเป็นถ้วยใหม่ได้ มูลค่าอาจสูญเสียไปเพียงกิโลกรัมละ 50 สตางค์ แต่เมื่อพิมพ์สีลงไปแล้วเกิดการสูญเสียเมื่อไหร่ ต้นทุนจะหายไปมากกว่า 30 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว เมื่อมีโครงการนี้ขึ้นมา จึงสนใจเข้าร่วมโครงการทันที เพราะเล็งเห็นว่าการร่วมมือกับ นักออกแบบที่มีความรู้และประสบการณ์ จะสามารถลดปริมาณของเสียในโรงงานโดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สามารถนำของเสียกลับมาใช้ใหม่ได้

ภาพกระบวนการรีไซเคิลพลาสติก

ได้ยินว่าก่อนที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ WFH ได้คิดจะทำผลิตภัณฑ์อื่นขึ้นมา แต่ต้องเปลี่ยนแผน

คุณจารึก: ในช่วงต้นมีอุปสรรคเยอะพอสมควร เพราะตอนแรกคุยกับคุณยุทธนาไว้ว่า จะนำถ้วยน้ำที่เกิดความผิดพลาดตอนพิมพ์สีมาหลอมและขึ้นรูปเป็นถ้วยใบใหม่ที่มีลวดลายเฉพาะตัว แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเครื่องมือและเครื่องจักรที่ทางโรงงานมีอยู่ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่คาดการณ์ไว้ และอีกส่วนหนึ่งมาจากการสื่อสารที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากติดช่วง COVID-19 ทำให้มีโอกาสพบกันเพียงไม่กี่ครั้ง จึงต้องร่วมกันออกแบบผลงานใหม่ทั้งหมด จนได้ออกมาเป็นผลงาน WFH

ความรู้สึกในมุมมองของนักออกแบบเมื่อได้ร่วมงานกับทาง เจ.ที.แพ็ค ออฟ ฟู้ดส์

คุณยุทธนา: การได้ร่วมงานกับผู้ประกอบการพลาสติกเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับผมมาก เพราะพวกเราแทบจะอยู่คนละวงการกันเลย แต่การได้สัมผัสหน้างานการผลิตจริง ทำให้ผมได้เรียนรู้และสามารถนำไปต่อยอดความคิดได้มากมาย และการดำเนินงานร่วมกันก็กลับไม่ยากอย่างที่คิด อาจเพราะพวกเรามีสิ่งหนึ่งที่ตรงกัน คือ ความสนใจในการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้และการนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะ The Remaker คือแบรนด์แรก ๆ ในประเทศไทยที่นำเอาวัสดุเหลือใช้มา Upcycling โดยในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 แล้ว ซึ่งทาง เจ.ที.แพ็ค ออฟ ฟู้ดส์ ให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนข้อมูลทุกอย่างเป็นอย่างดี จึงทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ผมประทับใจและชื่นชมมากครับ

คุณจารึก แย้มพลาย และคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี

แนวคิดในการออกแบบของตกแต่งบ้าน “WFH”

คุณยุทธนา: แนวคิดของผลงานชิ้นนี้ สิ่งแรกที่ผมคำนึงถึงคือการผลิตและการดำเนินงานของทางโรงงาน โดยโจทย์ตั้งต้นคือ ถ้วยที่เกิดจากความเสียหายระหว่างการพิมพ์ ซึ่งเดิมทางโรงงานนำไปหลอมและขายเป็นพลาสติกรีไซเคิล ทำให้สูญเสียทั้งคุณค่าและมูลค่ามากกว่า 70 % ผมจึงมองว่าหากนำมาขึ้นรูปใหม่และเพิ่มการดีไซน์ลงไปจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงที่ Work From Home (WFH) ได้เห็นสัญลักษณ์ที่คล้ายหลังคาบ้าน จึงนำพลาสติกที่รีดเป็นม้วนแล้วดึงออกมาเป็นแผ่น ๆ และใช้เทคนิคการพับ การม้วน เพื่อให้ได้ดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมา และสามารถถอดประกอบ (Knock down) ได้ด้วยตนเอง โดยออกแบบมา 3 ทรง คือทรงดอกไม้ ทรงโคมไฟตั้งโต๊ะ และทรงมังกร ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราสามารถนำมาบรรจุขายเป็นแพ็คสินค้าสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้บริโภคนำไป DIY หรือคิดต่อยอดให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามจินตนาการและการใช้งานเฉพาะตัว เพราะในพลาสติกรีไซเคิล WFH แต่ละชิ้นจะมีการตอกกระดุมเพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปประกอบต่อกันได้เองอย่างง่ายดาย ซึ่งผลงานชิ้นนี้สามารถเพิ่มมูลค่าจากการขายเม็ดรีไซเคิลแบบเดิมกว่า 10 เท่า และผมคิดว่าสินค้าชิ้นนี้จะช่วยตอบโจทย์ชีวิตแบบ New Normal ของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะคนจะเริ่มพึ่งพาตัวเองมากขึ้น และอยู่บ้านกันมากขึ้น

ผลงาน WFH งาน DIY จากพลาสติกรีไซเคิล ทรงดอกไม้ และทรงมังกร

ทางเจ.ที.แพ็ค ออฟ ฟู้ดส์ และ The Remaker จะร่วมกันผลิตสินค้าวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสสร้างสรรค์ของตกแต่งบ้านและโต๊ะทำงานที่ทั้งช่วยลดของเสียจากอุตสาหกรรมพลาสติก รักษ์โลก และยังสวยเก๋ มีสไตล์เป็นของตัวเองได้แบบง่าย ๆ ทำให้การทำงานที่บ้านและการอยู่บ้านตามวิถีชีวิตใหม่ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

ผลงาน WFH งาน DIY จากพลาสติกรีไซเคิล ทรงโคมไฟตั้งโต๊ะ

Feature Stories

Feature Stories
29 September 2020
ลงมือจริง วัดผลได้ วิถีของ GC
Read More
Feature Stories
14 July 2020
Scientists point the way to making reusable packaging safe from COVID-19
Read More
Feature Stories
02 March 2018
Carrying on the Tradition of Making Merit with Khao Lam, Glutinous Rice Roasted in Bamboo, in Rayong
Read More