20 June 2022

คืนคุณค่าพลาสติกใช้แล้ว ด้วยนวัตกรรม PCR

Share:

กระแสรักษ์โลกที่มาแรง ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้สินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมกันมากขึ้น โดยจากผลสำรวจของ Kantar (2021)1 พบว่า 47 % ของผู้บริโภคสายรักษ์โลก (Eco-Actives) เลือกซื้อบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ และ 44 % เลือกซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล ด้วยความต้องการใช้พลาสติกรีไซเคิลที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การคัดแยกพลาสติกใช้แล้วที่ต้นทาง เพื่อนำไปผลิตเป็นเม็ดพลาสตริกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Post-consumer Recycled Resins หรือ PCR) ที่ปลายทาง เป็นเรื่องสำคัญ

"ปลายทางจะดีได้ ต้องมีจุดเริ่มต้นที่ดีก่อน"
จุดเริ่มต้นของการคืนคุณค่าให้พลาสติก

GC ในฐานะองค์กรที่นำหลัก ESG และแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการดำเนินธุรกิจยั่งยืน จึงมุ่งมั่นบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบลูป ตั้งแต่การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ และร่วมกับพันธมิตรตั้งจุดรับพลาสติกสะอาด (Youเทิร์น Drop Point) เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคคัดแยกพลาสติกใช้แล้วอย่างถูกวิธีตั้งแต่ต้นทาง ลดขยะพลาสติก ด้วยการนำพลาสติกใช้แล้วกลับเข้าโรงงานรีไซเคิล ที่มีนวัตกรรมการรีไซเคิล เพื่อผลิตเป็น PCR ที่สามารถนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลชนิดต่างๆ ที่ช่วยคืนคุณค่าของพลาสติกให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง โดยยังคงคุณภาพเดิมของพลาสติกไว้อย่างครบถ้วน ไม่มีกลิ่นและใช้งานได้ดี ไม่แตกต่างจากเดิม

"ปลายทางของพลาสติก คุณค่าที่ไม่มีวันลดลง"
คุณค่าของพลาสติกที่เพิ่มได้ด้วยการจัดการที่ดี

โรงงานรีไซเคิลของ GC และพันธมิตร มีชื่อว่าบริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO) เป็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา และเป็นโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตจากยุโรปมาตรฐานแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถผลิต PCR ที่มีคุณภาพสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร (Food Grade) ได้อย่างปลอดภัย โดย ENVICCO นับเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตแบบบูรณาการครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลได้สูงถึง 45,000 ตันต่อปี แบ่งเป็น พลาสติกชนิด rPET (เช่น พลาสติกสำหรับผลิตขวดใส) 30,000 ตันต่อปี และชนิด rHDPE ( เช่น พลาสติกสำหรับผลิตขวดขุ่น) 15,000 ตันต่อปี ด้วยศักยภาพการรีไซเคิลนี้ นอกจากจะคืนคุณค่าให้พลาสติกใช้แล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ยังช่วยคืนคุณค่าให้สังคมไทย เพราะวัตถุดิบการผลิต 100 % นั้น มาจากพลาสติกใช้แล้วในประเทศ จึงช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศได้ 60,000 ตัน/ปี อีกทั้งยังคืนคุณค่าให้สิ่งแวดล้อม ด้วยการลดก๊าซเรือนกระจก 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า/ปี* และเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ใหญ่ประมาณ 8.32 ล้านต้น** หรือการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่**

ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวการคืนคุณค่าให้พลาสติกใช้แล้ว ตามหลัก ESG ในแบบฉบับของ GC ที่มุ่งหวังให้การดำเนินธุรกิจไม่ได้มีดีแค่ที่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่กระบวนการผลิต สังคมและสิ่งแวดล้อม ต้องดีไปพร้อมๆกันด้วย

#GCร่วมส่งต่อโลกยั่งยืน
#GCChemistryforBetterLiving
#GCยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี

*หมายเหตุ:
* ค่าโดยประมาณ, อยู่ระหว่างการประเมินโดยผู้ตรวจสอบ (Third party verifier) / ประเมินด้วยวิธีการประเมินชีวิตผลิตภัณฑ์ (Cradle-to-gate) โดยไม่รวมปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกจากการลดปริมาณขยะพลาสติก
** ต้นไม้ใหญ่อายุ 10 ปี โดยคิดพื้นที่เฉลี่ยการปลูก 12-18 ตร.ม. ต่อต้น หรือ 90–120 ต้นต่อ 1 ไร่

1 แหล่งอ้างอิง: Kantar, Europannel. Who Cares, Who Does, 2021

Feature Stories

Feature Stories
30 July 2020
Pierro Panier ตะกร้าจักสานจากพลาสติกรีไซเคิล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แม่บ้านยุคใหม่
Read More
Feature Stories
18 July 2020
Unveiling Upcycling Upstyling products by combining GC, Partners, and Designers [SD Perspectives]
Read More
Feature Stories
07 January 2019
The 'Upcycling the Oceans, Thailand' Project Aims to Create a Fashionable Collection from Plastic Waste Found in the Oceans
Read More