08 June 2022

GC จับมือพันธมิตร ร่วมรักษ์โลก ด้วยนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR (Post Consumer Resin) เพื่อเป็นส่วนประกอบในบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง

Share:

ร่วมรักษ์โลกด้วยการนำนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR (Post-consumer Resin) มาเป็นส่วนประกอบในบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยใช้เทคโนโลยีพิเศษ 3-Layered Plastic Recycle ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย และการปนเปื้อนต่อผู้บริโภค ครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำพลาสติกใช้แล้ว และแปรรูปในประเทศ 100% พร้อมขอให้รัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไป มาร่วมมือร่วมใจกันเพื่อผลักดันให้เกิดการจัดการ และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในทุกภาคส่วนในการแยกพลาสติกใช้แล้วอย่างจริงจัง

บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องสำอางแบรนด์ “มิสทิน” เครื่องสำอางของคนไทย ที่ได้รับความนิยมชื่นชอบจากผู้หญิงไทยทั่วประเทศ และในต่างประเทศมายาวนานกว่า 34 ปี มีช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยผ่านสาวมิสทินจำนวนกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ ทั้งค้าปลีก ค้าส่ง ร้านค้าขายปลีกสมัยใหม่ ช่องทางขายออนไลน์ และช่องทางการขายต่างประเทศกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ผนึกกำลังกับ 3 ผู้เชี่ยวชาญและผู้สร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของประเทศไทย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC บริษัท ท้อปเทร็นด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TTM และ บริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ S&J ที่เห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ในครั้งนี้จึงได้ร่วมกันรักษ์โลกด้วยการนำนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR (Post-consumer Resin) มาเป็นส่วนประกอบในบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยใช้เทคโนโลยีพิเศษ 3-Layered Plastic Recycle ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย และการปนเปื้อนต่อผู้บริโภค ครั้งแรกในประเทศไทยที่นำพลาสติกใช้แล้ว และแปรรูปในประเทศ 100% ชูคอนเซ็ปต์ “รักษ์โลกแบบง่ายๆ ได้ทุกวัน ด้วยนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยี Help the Earth Everyday Simply with Innovative Technology” พร้อมขอให้รัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และ บุคคลทั่วไป มาร่วมมือร่วมใจกันเพื่อผลักดันให้เกิดการจัดการ และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในทุกภาคส่วนในการแยกพลาสติกใช้แล้วอย่างจริงจัง เพราะนอกจากจะเป็นการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะให้กับโลกอีกด้วย ขณะเดียวกันก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายในขบวนการแปรรูปพลาสติก เพราะหนึ่งในขบวนการทำพลาสติกรีไซเคิล ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากคือการจัด เก็บ คัดแยก ล้างทำความสะอาดให้ปลอดภัย ไม่มีสารปนเปื้อน ก่อนนำไปแปรรูป

และอีกหนึ่งเรื่อง คือ การให้ความรู้กับผู้บริโภคว่าทำไมการผลิตพลาสติกรีไซเคิลถึงแพงกว่าพลาสติกผลิตใหม่ เพราะมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งแน่นอนว่าผู้ผลิตสินค้าเกือบทุกราย โดยเฉพาะมิสทิน ไม่ต้องการยกภาระนี้ไปที่ผู้บริโภคแน่นอน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีขบวนการแยกพลาสติกใช้แล้วให้ถูกวิธี และทำให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ร่วมแถลงข่าวในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 เวลา 13.00 – 15.30 น. ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร เอ ชั้น 9 Mobile Area บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC

คุณดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในปัจจุบัน สามารถช่วยให้ทุกคนสามารถรักษ์โลกได้แบบบง่าย ๆ และทำได้ทุกวัน ด้วยการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์รีไซเคิลให้มากที่สุดเพราะทุกครั้งที่คุณหยิบผลิตภัณฑ์เหล่านี้ขึ้นมาใช้ คุณก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลกของเรา และหากทุกคนในประเทศไทย หรือบนโลกใบนี้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ผู้ผลิตก็จะหันมาเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลกันทุกคน และการรักษ์โลกอย่างยั่งยืนก็จะเกิดขึ้น

มิสทินเล็งเห็นว่าบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติก ซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการคัดแยกหลังการใช้ที่ไม่ถูกวิธี ในวันนี้การรณรงค์คัดแยกพลาสติกที่ใช้แล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ได้ถูกปฏิบัติจริงแล้วในหลาย ๆ อุตสาหกรรม แต่การนำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้กับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ต้องสะอาด ปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนต่อผู้บริโภค มิสทินถือเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทย ที่นำพลาสติกใช้แล้วในประเทศ มาผ่านขบวนการแปรรูปเป็นพลาสติกรีไซเคิล PCR ในประเทศ 100% เพื่อใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าเพื่อความงาม

วันนี้เราได้ร่วมมือกับ 3 พันธมิตรทางการค้าที่มีความมุ่งมั่นเดียวกัน คือ GC ที่ร่วมพัฒนาและนำนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR มาเป็นส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์ ท้อปเทร็นด์ที่ช่วยนำเทคโนโลยี พิเศษ 3-Layered Plastic Recycle มาผลิตบรรจุภัณฑ์ และ S&J ที่ช่วยทดสอบบรรจุภัณฑ์จนมั่นใจว่าปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อนในเนื้อโลชั่น ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ซับซ้อน และใช้ค่าใช้จ่ายสูง จนมิสทินสามารถผลิตโลชั่น มิสทิน ไวท์ สปา โรเซ่ ออกสู่ตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก ในราคาที่เหมาะสม

คุณวริทธิ์ นามวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีมูลค่าเพิ่ม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “GC ในฐานะผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากลเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ดำเนินธุรกิจโดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ ผ่านแนวคิด GC Circular Living และเป็นต้นแบบในการจัดการพลาสติกอย่างครบวงจร

GC มีหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญและเป็นรูปธรรม คือการดำเนินธุรกิจร่วมกับ Alpla ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์และเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลก จัดตั้ง บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO) ดำเนินธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติก PCR รายแรกในประเทศไทย ที่มีการใช้พลาสติกใช้แล้วจากครัวเรือนในประเทศไทยเป็นวัตถุดิบ 100% ผ่านการจัดเก็บอย่างครบวงจรด้วย YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ตั้งแต่การรวบรวม คัดแยก จัดเก็บ ไปจนถึงการผลิตเป็นพลาสติกรีไซเคิล PCR คุณภาพสูง ที่สามารถใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหาร มาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง ทำให้ได้รับความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้ จนเกิดเป็นความร่วมมือในการพัฒนาและนำนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR มาเป็นส่วนประกอบ และใช้เทคโนโลยีพิเศษ 3-Layered Plastic Recycle เพื่อจัดทำเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของมิสทินครั้งแรกในประเทศไทย”

คุณจารุยศ ไพโรจน์ถาวรวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท้อปเทร็นด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวเสริมว่า “ทางท้อปเทร็นด์เองเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับเครื่องสำอาง เรามองเห็นแนวโน้มความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพลาสติกรีไซเคิลมาโดยตลอด ทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศไทย ประกอบกับท้อปเทร็นด์เป็นผู้ผลิตขวดบรรจุภัณฑ์ให้กับเครื่องสำอางมิสทินมาโดยตลอด เมื่อมิสทินมีเจตนารมณ์ที่จะใช้พลาสติกรีไซเคิล PCR มาใช้ทำบรรจุภัณฑ์โลชั่น จึงได้นำเทคโนโลยีการผลิตขวดแบบ Co-Extrusion Blow Molding ซึ่งสามารถผลิตขวดที่มีโครงสร้างผนังหลายชั้นมาใช้ โดยทางทีมวิจัยได้ออกแบบโครงสร้างของชั้นผนังขวด ให้สามารถใส่เม็ดรีไซเคิลไว้ในชั้นต่าง ๆ เพื่อให้ได้ปริมาณเม็ดรีไซเคิลสูงถึง 25% ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ สูงสุดต่อการใช้กับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง แล้วประกบด้วยเม็ดพลาสติก Virgin ในชั้นที่สัมผัสกับเนื้อครีม จึงทำให้เรามั่นใจในบรรจุภัณฑ์ของเราว่ามีความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้บริโภค”

และ ศ.ดร.ภญ.มาลิน อังสุรังษี กรรมการบริหารบริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอาง ที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย และกระบวนการผลิตมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมายาวนานกว่า 40 ปี รวมทั้งมีนโยบายที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง คือการยึดมั่นมาตรฐานด้านความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างสูงสุด จึงเป็นที่มาของการพัฒนานวัตกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย โลชั่นมิสทิน ไวท์ สปา โรเซ่ ที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ที่ผ่านการทดสอบความเหมาะสมในการบรรจุโลชั่นอย่างเข้มงวด ให้คงคุณภาพตลอดอายุการใช้ และเทคโนโลยีการห่อหุ้มสารสำคัญ ในรูปแบบของเม็ดบีดส์อยู่ในโลชั่น ที่ผลิตจาก Natural Polymer Grade ซึ่งเป็นเม็ดบีดส์ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ ไม่เกิดสารตกค้างในระบบนิเวศ ซึ่งเรานำมาใช้แทนกลุ่มไมโครบีดส์ที่ผลิตจากพลาสติกอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติและในสิ่งมีชีวิต ดังนั้น เมื่อปะปนอยู่ในแม่น้ำลำคลอง หรือทะเล ไมโครบีดส์เหล่านี้ก็จะไปดูดซึมสารเคมีต่าง ๆ เอาไว้ และจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ เมื่อเราบริโภคสัตว์ที่กินอาหารปนเปื้อนสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเรา”

News

News
24 September 2020
GC, P&G Thailand, and Habitat for Humanity Team up to Build Thailand’s First House using Upcycled Materials
Read More
News
23 March 2020
GC Provides Medical Gowns to Professionals at Twelve Hospitals to Support the Fight Against COVID-19 and Prevent Infections
Read More
News
03 January 2019
“Community Chef” to boost Rayong’s economy [Komchadluek]
Read More