29 September 2020

รู้จัก "ปรากฏการณ์เรือนกระจก" สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน

Share:

ก๊าซเรือนกระจก กับผลกระทบที่สำคัญต่อโลก และการเกิดภาวะโลกร้อน

หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จัก ปรากฏการณ์เรือนกระจก กันมาแล้ว เพราะก๊าซเรือนกระจกไม่เคยหายไปจากช่วงชีวิตของเราและนับวันปรากฏการณ์เรือนกระจกนี้จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น วันนี้เรามาทบทวนความทรงจำกันซักนิด ..

ก๊าซเรือนกระจกมีความสำคัญต่อการรักษาระดับอุณหภูมิของโลก หากปราศจากก๊าซเรือนกระจก โลกจะหนาวเย็นจนสิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยไม่ได้ ในทางกลับกันหากมีก๊าซเรือนกระจกมากเกินไปก็เป็นสาเหตุให้อุณหภูมิสูงขึ้นถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและนำไปสู่การเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกได้

ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas หรือ GHG) คือ ก๊าซที่เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกห่อหุ้มโลกไว้เสมือนเรือนกระจก ที่ดูดซับและปลดปล่อยรังสีภายในช่วงความถี่ (คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า) อินฟราเรดร้อน (Thermal Infrared Range) ทำให้เกิดการสูญเสียความร้อนบางส่วนออกสู่ห้วงอวกาศภายนอก และปลดปล่อยความร้อนกลับสู่พื้นผิวโลก ก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน ไนตรัสออกไซด์ และสารซีเอฟซี เป็นต้น ขบวนการนี้จึงเป็นสาเหตุพื้นฐานของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect)

ปรากฏการณ์เรือนกระจก ก็คือ การที่โลกถูกห่อหุ้มด้วยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกก๊าซเหล่านี้ดูดคลื่นรังสีความร้อนไว้ในเวลากลางวัน แล้วค่อยๆ แผ่รังสีความร้อนออกมาในเวลากลางคืน ทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศโลกไม่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน หากไม่มีก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ จะทำให้อุณหภูมิในตอนกลางวันนั้นร้อนจัด และในตอนกลางคืนนั้นหนาวจัด เป็นผลทำให้ระดับอุณหภูมิพื้นผิวโลกเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ ล้วนมาจากน้ำมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การเผาไหม้เชื้อเพลิง การเผาไม้ทำลายป่า เป็นต้น

จากปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายๆ องค์กรทั่วโลกต่างตื่นตัวกับการลดโลกร้อนและลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อหาวิธีแก้ไข ป้องกัน รักษาโลกใบนี้ให้กลับมาเป็นโลกที่น่าอยู่เหมือนเดิม

ตอนหน้าเรามาดูกันว่า .. แล้ว GC เองล่ะ ช่วยรักษาโลกใบนี้จากปรากฏการณ์เรือนกระจกและช่วยลดก๊าซเรือนกระจกลงได้อย่างไรบ้าง?

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม https://actionforclimate.deqp.go.th/?p=6220

มารู้จัก "ก๊าซเรือนกระจก" กันเถอะ
ID : 1160041913501083318
Link : https://line.me/R/home/public/post?id=644huabi&postId=1160041913501083318

Feature Stories

Feature Stories
18 September 2019
A Proud Moment for Thailand on the International Stage GC Rated Number One in the World for Sustainability in the DJSI (Chemicals Sector)
Read More
Feature Stories
15 June 2018
Pure Gold – Upcycled! Upgraded! Turn Waste to Gold
Read More
Feature Stories
02 March 2018
Carrying on the Tradition of Making Merit with Khao Lam, Glutinous Rice Roasted in Bamboo, in Rayong
Read More