08 April 2020

GC and Mahidol University develop the first CoviClear unit in Thailand [Daily News]

Share:

GC จับมือคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมพัฒนาตู้โควิเคลียร์ ลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ตู้แรกของประเทศไทย

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC กล่าวว่า GC ได้สนับสนุนวัตถุดิบจากนวัตกรรมของกลุ่มบริษัทฯ ที่ใช้ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ 2 ชนิด ได้แก่ ไตรเอทานอลเอมีน (Triethanolamine: TEA) มีคุณสมบัติช่วยให้อนุภาคของไอออนนาโนยึดเกาะกับเสื้อผ้าและผิวหนังของคน ทำให้คงประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อยาวนานถึง 24 ชั่วโมง

ซึ่ง GC เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในประเทศไทย และ กลีเซอรีน (Glycerine) มีคุณสมบัติทำให้อนุภาคไอออนนาโนเป็นสารแขวนลอยในน้ำยา ไม่เกิดการตกตะกอน ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น ไม่ระคายเคืองผิว รวมทั้งสนับสนุนการจัดทำตู้โควิเคลียร์ หรือตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ

ช่วยลดความเสี่ยงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการโรงพยาบาลต่างๆ ในภาวะวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมุ่งหวังเพื่อลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานอย่างหนักภายใต้ความกดดัน และคนไทยให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

โดยมี ศจ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับมอบ ณ ลานพระบิดา โรงพยาบาลศิริราช

ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน ประธานกลุ่มสาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ตู้โควิเคลียร์ (CoviClear) หรือ ตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ ใช้นวัตกรรม Nanotechnology Sanitizing Spray ที่มีส่วนผสมของอนุภาคนาโนซิลเวอร์ หรือ “โลหะเงิน” และน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถทำลายผนังเซลล์เชื้อโรค ทำให้เชื้อตาย พร้อมทำลายโปรตีน ทำให้เชื้อไม่สามารถแบ่งตัวได้ ออกฤทธิ์ปกป้องนาน 24 ชั่วโมง ด้วยการปล่อยอนุภาคซิลเวอร์นาโนผ่านหัวฉีดขนาดเล็กระดับไมครอน

เพื่อให้ไอของสารดังกล่าว ไปจับกับเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้ออื่น ๆ ที่ติดมากับตัวคนและเสื้อผ้าของผู้สวมใส่ ทำให้เซลล์เชื้อโรคถูกทำลายและตายลงโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยตู้โควิเคลียร์ ถือเป็นตู้แรกของประเทศไทยที่ผสมผสานความรู้ด้านวิศวกรรมกับชีวการแพทย์ คิดค้นและพัฒนา โดยทีมสหสาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

นอกจากนี้ อนุภาคซิลเวอร์นาโน ยังสามารถยึดติดกับผิวหนังและเสื้อของคนที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยตู้โควิเคลียร์ เพื่อทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคที่มาสัมผัสกับผิวหนังหรือเสื้อผ้าได้อีกระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคได้ และจะสลายไปเมื่อมีการชำระล้างร่างกาย

สำหรับโครงการนี้ GC จะส่งมอบตู้โควิเคลียร์ และน้ำยาฆ่าเชื้อมีส่วนผสมของอนุภาคซิลเวอร์นาโน สามารถใช้งานได้ถึง 10,000 ครั้ง ต่อการเติมน้ำยาจำนวน 5 ลิตร โดย GC จะมอบให้โรงพยาบาล จำนวน 10 เครื่อง เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

จากการผสานพลังนวัตกรรมเคมีภัณฑ์จากภาคเอกชนและวิศวกรรมจากภาคการศึกษาในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมืออีกหนึ่งขั้นที่มุ่งหวังให้บุคลากรทางการแพทย์ของไทย และคนไทยทุกคนผ่านพ้นช่วงวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกันได้อย่างปลอดภัย

ที่มา: d.dailynews.co.th

News

News
15 June 2021
GC joins the cooperation announcement ceremony for the “ALL Thailand... For Sustainable Plastic Management” project
Read More
News
25 February 2021
GC rolls out the “How to Yeak… How to manage infectious waste” project, providing red bags and bins to the BMA
Read More
News
20 March 2019
GC Supported Sudsapda’s 12th Khon Lor Kor Tum Dee Project with Upcycled the “Handsomeness Saves the World” T-Shirts
Read More