17 June 2022

GC ร่วมบรรยายในงานเสวนา “Net Zero วิกฤตหรือโอกาสของภาคธุรกิจ” จัดโดย ICC Thailand และ TGO

Share:

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร ร่วมบรรยายในงานเสวนาออนไลน์ “Net Zero วิกฤตหรือโอกาสของภาคธุรกิจ” ร่วมกับ TGO, CPF และ ดาว ประเทศไทย โดยงานเสวนานี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจและผู้ที่สนใจได้แลกเปลี่ยนความเข้าใจในการดำเนินงานด้านความยั่งยืน พร้อมให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 เพื่อร่วมแก้ไขวิกฤตด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดย ดร.ชญาน์ กล่าวว่า GC เป็นบริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้นำแนวทางความยั่งยืนและแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มาปรับใช้ในองค์กร และถึงแม้การตั้งเป้า Net Zero จะเป็นเรื่องท้าทาย แต่ GC ยังได้ยกระดับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับ Paris Agreement ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงร้อยละ 20 ภายในปี 2573 พร้อมมุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2593 ด้วยการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization Pathways) ที่ครอบคลุม Net Zero Emission ใน Scope 1 และ 2 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 3 ให้ได้ร้อยละ 50 ด้วยการดำเนินงาน 3 ด้าน ได้แก่ 1. Efficiency-driven: เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดการปล่อยของเสีย ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ 2. Portfolio-driven: ปรับโครงสร้างธุรกิจในระยะยาวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำโดยยังคงรักษาการเติบโตขององค์กร และ 3. Compensation-driven: ประยุกต์แนวทางและค้นหาเทคโนโลยีดูดซับคาร์บอนมาสนับสนุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ ดร.ชญาน์ ได้กล่าวเสริมว่า เป้าหมาย Net Zero จะสำเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนแล้ว ยังต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

News

News
13 May 2022
GC มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนด้วยการปลูกต้นไม้ บนพื้นที่กว่า 25 ไร่
Read More
News
05 February 2021
GC provides protective COVID-19 equipment to the Royal Thai Police to prevent and reduce the risk of infections among officers
Read More
News
10 February 2020
Exceptional! Chula – Thammasat features the “Waste This Way” campaign incorporating a new-generation to revolutionize their 74th Traditional Football Match by promoting ‘Reduce, Ch [BEC Tero]
Read More