08 June 2020

ชุบชีวิตขยะที่ถูกลืมในโรงงานผลิตฟิล์มพลาสติก แปลงร่างเป็นเสื้อผ้าและกระเป๋า ที่มีดีไซน์ไม่ซ้ำใคร “Weaving The Forgotten Thread” กับโครงการ Upcycling Upstyling

Share:

ผลงานสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้เสมอเมื่อเราเริ่มต้นคิดและทดลอง เช่นเดียวกับคุณทินพันธ์ พากฤต กรรมการบริษัท เทคนิค แพคเกจจิ้ง จำกัด และคุณเอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์ชื่อดังเจ้าของแบรนด์เครื่องประดับและเครื่อง  แต่งกาย Ek Thongprasert ที่นำเอาขยะพลาสติกจากกระบวนการผลิตฟิล์มพลาสติกที่เหลือจากการตัดขอบม้วนฟิล์ม มาเป็นส่วนประกอบของเสื้อผ้าและกระเป๋า ภายใต้ชื่อคอลเลคชั่น Weaving The Forgotten Thread” ในโครงการ Upcycling Upstyling

คุณทินพันธ์ พากฤต กรรมการบริษัท เทคนิค แพคเกจจิ้ง จำกัด (ขวา)
และคุณเอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Ek Thongprasert (กลาง)

คุณทินพันธ์ เล่าให้เราฟังตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกเศษวัสดุภายในโรงงานของเทคนิค แพคเกจจิ้ง มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมกับนักออกแบบ

วัสดุที่เทคนิค แพ็คเกจจิ้ง เลือกมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling คืออะไร

คุณทินพันธ์: เราเลือกเส้นพลาสติกที่เหลือจากการตัดขอบฟิล์ม หรือเส้นสลิต ซึ่งมีปริมาณมากในโรงงาน และเป็นวัสดุที่รีไซเคิลได้ยากเนื่องจากเป็นฟิล์มลามิเนตที่มีส่วนประกอบทั้งกาว และพลาสติกหลายชนิดปนอยู่ ซึ่งโดยปกติบริษัท จะขายทิ้งเป็นขยะจำนวนมาก ทำให้รู้สึกเสียดายที่ทั้งคุณค่าและมูลค่าของพลาสติกที่ถูกลดทอนจนแทบไม่เหลือ แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ Upcycling Upstyling จึงทราบว่าเราสามารถแปลงร่างเส้นพลาสติกจากขยะที่เคยขายซาเล้งเป็นสินค้าแฟชั่นที่มีมูลค่าสูงได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการเดิมในโรงงาน แค่ปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บเศษเส้นพลาสติกเล็กน้อย เพราะเราไม่อยากลงทุนกับต้นทุนที่มีความเสี่ยงสูงในสภาพเศรษฐกิจซบเซาในช่วง COVID-19 แบบนี้

ผลงานกระเป๋าคอลเลคชั่น “Weaving The Forgotten Thread”  จากเศษเส้นพลาสติกหรือเส้นสลิต

เมื่อผู้ประกอบการพลาสติกเลือกวัสดุได้แล้ว ถึงคราวของนักออกแบบที่จะร่วมคิด ร่วมพัฒนา ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ ใหม่ ๆ ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

ในฐานะนักออกแบบ มีแนวคิดอย่างไรในการนำพลาสติกจากกระบวนการผลิต มาต่อยอดเป็นชิ้นงานที่มีคุณค่า ทั้งในเชิงพาณิชย์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

คุณเอก:  2nd Life 2nd Chance คือแนวคิดหลักในการเพิ่มมูลค่าเศษพลาสติกที่ถูกมองว่าเป็นขยะ และเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ผมคิดว่าเราควรมีวิธีจัดการชุบชีวิตขยะพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นอกจากจะเหมาะสมกับการใช้งานของผู้บริโภค ยังมีคุณภาพและความสวยงาม ในขณะเดียวกันก็ควรมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ผลิตด้วย เพื่อจูงใจให้เกิดวงจรการใช้พลาสติกที่หมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ สำหรับเสื้อผ้าและกระเป๋า ภายใต้ชื่อคอลเลคชั่น “Weaving The Forgotten Thread”   ที่ออกแบบร่วมกับเทคนิค แพคเกจจิ้ง นั้น เป็นการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างภาคอุตสาหกรรมและหัตถกรรม เส้นเศษพลาสติกจากเทคนิค แพคเกจจิ้ง ถูกสอดประสานเข้ากับเส้นไหม และเส้นฝ้าย ด้วยกระบวนการทอแบบพื้นถิ่น ที่ชาวบ้านสามารถผลิตตามได้โดยง่ายด้วยกี่ทอผ้าที่พบได้ทั่วประเทศ ผืนผ้าที่ได้สามารถเข้าสู่กระบวนการตัดเย็บแปรรูปที่แตกต่างกัน อาทิ กระเป๋า ผ้าแขวนผนัง เสื้อคลุม เป็นต้น

ผลงานแจ็คเก็ตคอลเลคชั่น “Weaving The Forgotten Thread”  จากเศษเส้นพลาสติกหรือเส้นสลิต

ความหนักใจ และอุปสรรคที่ต้องก้าวข้ามในโครงการนี้คืออะไร

คุณเอก: ยอมรับว่าหนักใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มคุยกับทีมของเทคนิค แพคเกจจิ้ง เนื่องจากคิดไม่ตกว่าจะเลือกวัสดุใดมาต่อยอดดี เพราะเศษพลาสติกที่เหลือส่วนใหญ่มีความบาง ไม่คงทนต่อการปรับเปลี่ยนไปใช้งานในบริบทอื่น ซึ่งหากจะเพิ่มความคงทน ก็จะกระทบกับขั้นตอนการผลิตสินค้าปกติ และอาจมีต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้น ผมและคุณทินพันธ์จึงเดินสำรวจโรงงานอีกรอบเพื่อหาวัสดุมาทำ จนในที่สุดก็เจอขยะอุตสาหกรรมที่เป็นเส้นพลาสติกที่ตัดออกระหว่างกระบวนการผลิตม้วนฟิล์ม รอการขายทิ้งในราคาถูก จึงทดลองนำขยะส่วนนี้มาสร้างเป็นวัสดุใหม่เพื่อใช้ในการออกแบบ ซึ่งกลายเป็นว่าเศษเส้นพลาสติกเหลือทิ้งนี้ มีจุดเด่นคือ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เกิดสีสันที่หลากหลายตามการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของลูกค้าแต่ละรายที่สั่งผลิตถุงกับโรงงาน สามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้มากมาย

คุณทินพันธ์ พากฤต (ซ้าย) และคุณเอก ทองประเสริฐ (ขวา)

โอกาสในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ในอนาคต และความประทับใจต่อโครงการ Upcycling Upstyling

คุณเอก: ผลิตภัณฑ์ในโครงการ Upcycling Upstyling ล้วนถูกสร้างสรรค์ผ่านมุมมองที่น่าสนใจของนักออกแบบชั้นนำ โดยคุณภาพด้านการออกแบบ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ตลาดสินค้า Upcycling ได้ และอีกสิ่งที่น่าสนใจคือ เศษพลาสติกแต่ละประเภทจากกระบวนการผลิตที่หลากหลายล้วนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ในอนาคตหากมีการ ตั้งพื้นที่กลางที่ผู้ประกอบการพลาสติกสามารถส่งวัสดุเข้ามาให้นักออกแบบเลือกใช้ตามงานออกแบบและการใช้งาน จะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์หรือ Solution ใหม่ ๆ ซึ่งการประสานงานร่วมกันเช่นนี้จะทำให้ได้ผลงาน Upcycling จากขยะพลาสติกหรือเศษพลาสติกเหลือใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีทั้งคุณภาพและมูลค่าสูงต่อไป

สำหรับเหล่าแฟชั่นนิสต้าหัวใจสีเขียวที่กำลังจับจ้องเสื้อผ้าและกระเป๋าคอลเลคชั่น “Weaving The Forgotten Thread” นี้ ขอให้อดใจรออีกไม่นาน เนื่องจาก เทคนิค แพคเกจจิ้งมีแผนที่จะจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อผลิตสินค้าและขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในเร็ววันนี้

Feature Stories

Feature Stories
09 December 2020
Laika สตาร์ทอัพแบรนด์ขนมสุนัข ผู้ชนะ Pitching ในงาน GC Circular Living Symposium 2020: Tomorrow Together ของปีนี้
Read More
Feature Stories
26 June 2020
2020 Tech Trends: Hurry Up or You’ll Miss the Boat (Part I)
Read More
Feature Stories
13 May 2020
GC and ThaiBev Provide One Million Bottles of Alcohol Gel Hand Sanitizer to Village Health Volunteers to Express Their Appreciation and Admiration
Read More